9 สัญญาณเตือน ฮอร์โมนไม่สมดุล

9 สัญญาณเตือน ฮอร์โมนไม่สมดุล

เช็คด่วน!!  คุณมีสัญญาณเตือนเหล่านี้อยู่รึป่าว ?

1.ประจำเดือนผิดปกติ มาบ้างไม่มาบ้างนั้นอาจแสดงให้เห็นว่า คุณมีฮอร์โมนที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไป (ฮอร์โมนเอสโตรเจน และ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน)

2.นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย และเหนื่อยง่าย

เพราะ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตออกมาจากรังไข่ ซึ่งจะช่วยให้เรานอนหลับสบาย แต่หากฮอร์โมนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ จะส่งผลต่อการนอนหลับ การมี เอสโตรเจน ที่ต่ำสามารถทำให้มีอาการรู้สึกวูบวาบ หนาวๆ ร้อนๆ หรือมีอาการเหงื่อออกในเวลากลางคืน ส่งผลให้ยากต่อการนอนหลับพักผ่อน ทำให้ นอนไม่หลับ

3.เป็นสิว ปกติการมีสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่หาก เป็นสิว อยู่เป็นประจำ และไม่หายอาจเป็นปัญหาของเรื่อง ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ส่งผลให้ต่อมไร้ท่อมีการทำงานผิดปกติและต่อมไขมันมีผลต่อเซลล์ของผิวหนังและรูขุมขนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้

4.หลงๆ ลืมๆ ฮอร์โมนเอสโตรเจน มีความสัมพันธ์กับการควบคุมในสมอง และสารด้านสื่อประสาทซึ่งมีผลกระทบต่อสมาธิและความจำ หลงๆ ลืมๆ

5.มีอาการ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เนื่องจากฮอร์โมนที่สูงและต่ำเกินกว่าปกติ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในระบบการย่อยอาหารบางครั้งท้องเสียร่วมด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่าระดับ ฮอร์โมนไม่สมดุล

6.หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน เครียดแบบไม่ทราบสาเหตุ

นักวิจัยเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนที่ลดลง เป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อด้านอารมณ์ ทำให้มีอาการ หงุดหงิดง่าย เครียดง่าย เพราะ ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นกุญแจสำคัญที่ส่งผลต่อสมองและต่ออารมณ์ด้วย

7.อ้วนง่าย น้ำหนักเพิ่มเร็ว เมื่อระดับ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ลดน้อยลง คุณจะรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น ส่งผลต่อระดับความหิวที่ทำให้กินมากขึ้นจนมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

8.ช่องคลอดแห้ง อาจเป็นสาเหตุของการมี ฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ต่ำ จะทำให้เกิดการไม่สมดุลและขาดน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดทำให้มีอาการแห้งได้

9.ความต้องการทางเพศลดลง และ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติจะทำให้คุณมีความสนใจหรือมีความต้องการทางเพศลดน้อยลง บางรายรุนแรงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในครอบครัวหรือชีวิตคู่ได้

← Previous Next →

Tags:

ฮอร์โมน สุขภาพผู้หญิง วัยทอง
0 Comment(s)