รังแค คือ อะไร ?

รังแค คือ อะไร ?

#รังแค เรื่องใกล้ตัว ที่ทำให้เสียความมั่นใจ

รังแค (Dandruff) คือ อาการที่มีปัญหาผม เรื้อรังที่เกิดขึ้นกับหนังศีรษะ ลักษณะหนังศีรษะแห้ง มีอาการคันผม เกาศีรษะจนมี สะเก็ด ขนาดเล็กๆ สีขาว แบน ขึ้นอยู่ที่เส้นผม หรือ หนังศีรษะ เราสามารถสังเกต ได้ง่ายๆ โดยดูจาก สะเก็ดขาว บนบ่า ที่ร่วงมาจากหนังศีรษะ

ประเภทของรังแค มี ด้วยกันอยู่ 3 ประเภท

  1. รังแคทั่วไป(Simple dandruff) รังแคประเภทนี้ ได้ทั่วไป รังแคมีลักษณะแห้ง เม็ดเล็กๆ แบนๆ คล้ายเม็ดข้าว มักมีอาการคันหนังศีรษะ ร่วมด้วย สาเหตุ พบได้หลายปัจจัย โดยปัจจัยหลักนั้นเกิดจาก อาจมีเชื้อราบนหนังศีรษะที่ทำให้หนังศีรษะแห้ง หรือ สารเคมีที่มีอยู่ในแชมพู ครีมนวดผม และ เซรั่มบำรุงผม
  2. รังแคหนังศีรษะมัน(Oily dandruff) รังแคประเภทนี้ มีลักษณะของหนังศีรษะที่มีการน้ำมันมากเกินไป จนไม่สามารถทำความสะอาดหนังศีรษที่ไม่เพียงพอ ที่ทำให้หนังศีรษะสมดุล
  3. รังแคใยหิน(Asbestos-like scaling หรือ Pityriasis amiantacea) มีลักษณะของหนังศีรษะที่มีน้ำมันมากเกินไป จนทำให้เกิดรังแคที่เกาะกันแน่น จนเป็นแผ่น ดูมันวาว เกิดได้ทุกทั่วหนังศีรษะ มักเกิดแนวผมด้านหน้า บริเวณรอบๆดวงตา หรือ บริเวณหู

สาเหตุที่ทำให้ เกิดรังแค?

เกิดได้จากกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน มีน้ำมันเส้นผมและหนังศีรษะมากจนเกินไป เชื้อราผม ความเครียด สภาพอากาศ การย้อม ดัด ยืดเส้นผม แชมพูที่ใช้มีสารรุนแรงหรือสระผมบ่อยเกินไป รวมไปถึงสภาพผิวบนศีรษะมีความมัน อับชื้นจนทำให้เกิดการสะสมเชื้อรา และก่อให้เกิดการเร่งผลัดเซลล์ผิวที่เร็วกว่าปกติ จนเกิดอาการคัน การอักเสบตามมา

← Previous Next →

Tags:

รังแค ผม
0 Comment(s)