5 สาเหตุ การเกิดรังแค บนหนังศีรษะ

5 สาเหตุ การเกิดรังแค บนหนังศีรษะ

1.การเปลี่ยนแปลงของเชื้อรา มาลัสเซเซีย โกลโบซ่า บนหนังศีรษะที่มากกว่าปกติ เชื่อรามาลาสซีเซียจะเพิ่มจำนวนไปเก็บกินน้ำมันเป็นอาหาร แล้วก็ผลิตกรดไขมันออกมา กรดไขมัน และทำให้เกิดการอักเสบเล็กๆที่ศีรษะ จนทำให้เซลล์ผิวหนังผลัดตัวไวกว่าปกติ และเกิดเป็นรังแคในที่สุด

2.การเปลี่ยนแปลง ของฮอร์โมน เพศชายเป็นรังแคได้มากกว่าเพศหญิง เนื่องจากมีฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) หรือฮอร์โมนเพศชายมากกว่า ดังนั้น หากมีฮอร์โมนแอนโดรเจนมาก ฮอร์โมนจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตไขมันมากกว่าปกติ เมื่อไขมันมาก เชื้อราก็จะมากตาม ทำให้หนังศีรษะอักเสบ เกิดรังแคได้

3.การผลิตไขมัน บนหนังศีรษะมากเกินไป จะเกิดจากต่อมไขมันสร้างไขมันมากเกินไป อาจจะเป็นสาเหตุจากภายใน เช่น ฮอร์โมน หรือเพศนะคะ เช่น เพศชายจะมีการผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะที่มากกว่าเพศหญิง หรือทานอาหารบางอย่างที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากกว่าปกติ เมื่อน้ำมันมากเกินไป เชื่อรามาลาสซีเซียจะเพิ่มจำนวนไปเก็บกินน้ำมันเป็นอาหาร แล้วก็ผลิตกรดไขมันออกมา กรดไขมัน และทำให้เกิดการอักเสบเล็กๆที่ศีรษะ จนทำให้เซลล์ผิวหนังผลัดตัวไวกว่าปกติ และเกิดเป็นรังแคในที่สุด

4.ความเครียด ความเครียดทำให้ระบบร่างกาย และฮอร์โมนเสียสมดุล ทำให้ร่างกายผิดปกติจนอาจจะเกิดการอักเสบ หรือทำให้หนังศีรษะแห้งได้ง่าย อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ความเครียดก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดรังแค หรือทำให้อาการแย่ลงได้ และไม่ใช่แค่รังแคเท่านั้น แต่ความเครียด ยังเป็นสาเหตุของอีกหลายๆ โรคเลย ดังนั้น เมื่อรู้สึกเครียด ควรหาทางกำจัดความเครียดด้วยวิธีต่างๆ

5.การเปลี่ยนแปลงของ อุณหภูมิและสภาพอากาศ ทั้งความร้อน ความเย็น ความชื้น มีผลทั้งหมด เพราะหากยิ่งศีรษะแห้ง จะยิ่งทำให้หนังศีรษะเสียความชุ่มชื้นจนเป็นรังแคได้

← Previous Next →

Tags:

รังแค ผม
0 Comment(s)