รู้หรือไม่ เส้นผมมีวันหมดอายุ?

รู้หรือไม่ เส้นผมมีวันหมดอายุ?

เส้นผมของเราแต่ละเส้น มีอายุขัยตามปกติ ประมาณ 2-6 ปี และใน 1 รูขุมขน จะมีวงจรเส้นผมเกิดขึ้น 10-13 รอบเท่านั้น หลังจากนั้นรูขุมขนจะฝ่อลงและหยุดผลิตเส้นผมในที่สุด โดยมี วันหมดอายุเส้นผม วงจรของเส้นผม ที่แบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน คือ

3 ระยะวงจรชีวิตเส้นผม

  1. ระยะเจริญเติบโต (Anagen Phase) เซลล์ที่รากผมจะสร้างเส้นผมให้ผมงอกขึ้น และเจริญเติบโต โดยเส้นแต่ละเส้น จะใช้เวลาอยู่ในช่วงนี้ประมาณ 2-6 ปี ใน 1 รูขุมขน จะมีวงจรของ anagen phase ประมาณ 10-13 cycle และหลังจากนั้น รูขุมขนจะฝ่อและไม่สามารถสร้างเส้นผมใหม่ได้อีก ดังนั้น หากระยะเจริญของเส้นผมยาวนานเท่าไหร่ จะทำให้ผมของเราหนาได้นานขึ้นเท่านั้น แต่หากระยะเจริญสั้นลง ที่เกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น สารอาหารไม่เพียงพอความเครียดหรือภาวะฮอร์โมนและความเจ็บป่วย จะทำให้ผมของเราบางลงเร็วขึ้น
  2. ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Catagen Phase) ระยะนี้จะใช้เวลาไม่นาน เพราะจะเป็นเพียงช่วงสั้น ๆ ที่ปลายของรากผมเคลื่อนตัวสู่ชั้นผิวหนัง ทำให้เส้นผมเติบโตช้าลงและค่อย ๆ หยุดเติบโตไปในที่สุด โดยผมจะอยู่ในช่วงนี้ประมาณ 2 – 3 สัปดาห์
  3. ระยะพัก (Telogen Phase)เป็นระยะที่เซลล์รากผมตายแล้ว โดยระยะนี้จะเคลื่อนและฝังตัวบริเวณใกล้เคียงกับพื้นผิวหนังเพื่อรอการหลุดร่วง โดยผมจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 3 เดือน

เกล็ดความรู้ : วงจรชีวิตเส้นผม ของเรา ใน 1 ช่วงชีวิต จะเกิดขึ้นประมาณ 10 ถึง 13 รอบ และจะวนอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้น วงจรเส้นผมระยะ Anagen phase จะสั้นลงเรื่อยๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ยิ่งอายุมากขึ้นผมเราจะยิ่งบางลง ประกอบกับ เส้นผมที่เกิดใหม่จะมีความแข็งแรงน้อยลงและขนาดเส้นเล็กลงเรื่อยๆ ดังนั้นจึงควรดูแลผมตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งภายใน เช่นการทานอาหารวิตามินแร่ธาตุสำหรับผมให้เพียงพอรวมถึงดูแลเรื่องปัจจัยปัจจัย ภายนอก เช่นลดความเครียดพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสร้างความแข็งแรงของเส้นผม ให้ผมอยู่กับเราได้นานที่สุดค่ะ

← Previous Next →

Tags:

ผม
0 Comment(s)