อาการคันจากรังแค จากจุดเริ่มต้นของ หนังศีรษะอักเสบ

สังเกตให้ดี อาการคันจากรังแค เสี่ยงเป็น เซ็บเดิร์ม

เซ็บเดิร์ม (SebDerm)เกิดจากสาเหตุอะไร?

สาเหตุยังไม่ชัดเจน เป็นแล้วไม่หายขาด มีอาการเป็นๆหายๆเช่นนี้แหละ ลักษณะ คือ หวัดของหนังศีรษะ ที่มีองค์ประกอบของการเกิดโรคจาก 3 ปัจจัย คือ 1.ยีสต์ (Yeast), 2.สมดุลของหนังศีรษะ และ 3.พฤติกรรมที่ไม่ถูกกับโรค

ยีสต์ (Yeast) เชื้อราตัวเล็กๆที่ชื่อว่า มาลาสซีเซีย Malassezia spp. (M. furfur, M. globosa, M. restricta) กลุ่มเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคเกลื้อน เชื้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความเป็นไปของโรค โดยกรดไขมันที่เป็นของเสียจากเชื้อ ทำให้เกิดการอักเสบของหนังศีรษะ โดย การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันแต่ละบุคคล เป็นตัวกำหนดความรุนแรงมากหรือน้อยของโรค

สมดุลของหนังศีรษะ สภาพของหนังศีรษะที่แห้งเกินไปทำให้มีการคัน หนังศีรษะที่มันเกินไปก็ทำให้จำนวนเชื้อยีสต์เพิ่มขึ้น หรือหนังศีรษะที่กำลังอักเสบก็ทำให้การผ่านเข้าของ แอนติเจน(Antigen) ต่างๆเข้าไปกระตุ้นการอักเสบของผิวหนังทำได้ง่าย สมดุลของระบบภูมิคุ้มกันบนหนังศีรษะ ที่ผิดปกติก็ทำให้มีการตอบสนองต่อ สิ่งเร้าที่ผิดปกติ

พฤติกรรมที่ไม่ถูกกับโรค คือ พฤติกรรม เช่นเดียวกับหวัด ร่างกายที่อ่อนแอ การใช้ชีวิตไม่เหมาะสม ภาวะเครียดๆ ขาดการพักผ่อน ขาดการออกกำลังกาย ทำให้โรคกำเริบได้ง่าย ภาวะขาดอาหาร การดื่มเหล้า การทานอาหารบางอย่างก็ทำให้โรคแย่ลงเช่นกัน

โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) คือ โรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง และพบได้ทั่วทุกบริเวณของร่างกาย โดยเฉพาะหนังศีรษะ และผิวหนังที่เกิดความมัน อาทิ ใบหน้า หลังหู หรือบริเวณข้อพับตามร่างกาย

สาเหตุของการเกิดโรคเซ็บเดิร์ม

  • ไขมันถูกผลิตออกมามากเกินไป
  • พันธุกรรม
  • ความเครียดหรืออดนอน
  • เชื้อราที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง
  • สภาพอากาศที่เย็นแห้ง หรือร้อนชื้น

กลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดโรคเซ็บเดิร์ม คือ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 30-60 ปี ทั้งยังพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง